top of page
  • Admin

Nhảy dây có tác dụng gì? 8 lợi ích của nhảy dây mỗi ngày

Đã cập nhật: 29 thg 6, 2023

Nhảy dây là một trong những bài tập thể dục cơ bản nhất phù hợp với cả trẻ em và người lớn. Vậy nhảy dây có tác dụng gì? Gym PPC sẽ bật mí 8 lợi ích của nhảy dây mỗi ngày và những lưu ý để việc nhảy dây hiệu quả hơn.

Nhảy dây có tác dụng gì với cơ thể?

Nhảy dây là một dạng bài tập cardio phổ biến được các cầu thủ, vận động viên áp dụng. Chỉ với một sợi dây và vài động tác đơn giản, nhảy dây mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho bạn.

8 lợi ích thần kỳ của việc nhảy dây mỗi ngày

1. Hạn chế chấn thương bàn chân và cổ chân

Nhảy dây là môn thể thao đòi hỏi sự linh hoạt của mắt cá chân. Thường xuyên nhảy dây sẽ phát triển các nhóm cơ nhỏ xung quanh mắt cá chân và khớp bàn chân, hạn chế khả năng chấn thương khi hoạt động gắng sức.

nhảy dây có tác dụng gì
Hạn chế chấn thương bàn chân và cổ chân

Nhảy dây có thể giúp vận động viên di chuyển cân bằng và linh hoạt bằng các ngón chân, thay vì toàn bộ bàn chân hoặc gót chân của họ.

2. Giúp đốt nhiều năng lượng, hỗ trợ quá trình giảm cân

Nhảy dây đã được chứng minh là đốt cháy nhiều calo hơn so với chạy bộ trong 30 phút. Theo Sciencedaily, trong một giờ nhảy dây, bạn có thể đốt cháy tới 1.300 calo, tương đương 0,1 calo mỗi nhịp. Điều này có nghĩa là nếu bạn dành 10 phút để nhảy dây, bạn có thể đốt cháy nhiều calo như khi chạy bộ 1,6 km.

3. Hỗ trợ xương chắc khỏe

Việc nhảy dây có tác dụng gì thì không thể bỏ qua tác dụng hỗ trợ xương chắc khỏe. Daniel W. Barry, người nghiên cứu về xương của người lớn tuổi và vận động viên tại Đại học Colorado, tin rằng bài tập tốt nhất để tăng cường xương là nhảy lên và xuống, động tác giống như nhảy dây.

Một nghiên cứu của Nhật Bản đã thử nghiệm cho chuột nhảy lên xuống liên tục 40 lần một tuần và phát hiện ra rằng mật độ xương của chúng tăng lên đáng kể sau 24 tuần.

4. Cải thiện hệ tim mạch

Trên trang web của Đại học Y học Thể thao Hoa Kỳ, nhảy dây được đánh giá cao vì có tác động tích cực đến hệ tim mạch. Để cải thiện hệ tim mạch, bạn hãy dành 12 đến 20 phút mỗi ngày, 3 đến 5 lần một tuần, thể lực tim mạch của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

nhảy dây có tác dụng gì
Cải thiện hệ tim mạch

5. Nâng cao nhịp thở

Ngoài những lợi ích về tim mạch của việc nhảy dây, hoạt động này cũng có thể giúp bạn hít thở hiệu quả hơn. Điều này cũng rất quan trọng nếu bạn không muốn bị hụt hơi khi chạy hoặc bơi lội.

6. Cải thiện trí não, khả năng nhận thức

Nghe có vẻ khó tin nhưng nhảy dây có khả năng giúp bạn thông minh hơn. Theo nghiên cứu từ Viện Jump Rope, nhảy dây hỗ trợ sự phát triển của bán cầu não trái và phải, từ đó cải thiện trí nhớ và khả năng đọc hiểu.

7. Tăng cường khả năng phối hợp của cơ thể

Nếu bạn vẫn chưa biết nhảy dây có tác dụng gì với cơ thể thì đó là giúp tăng cường khả năng phối hợp. Bên cạnh đó, động tác nhảy lên nhảy xuống liên tục đòi hỏi cả tay chân và não bộ phải hoạt động đồng thời để giữ cho cơ thể được thăng bằng.

nhảy dây có tác dụng gì
Tăng cường khả năng phối hợp của cơ thể

Não bộ sẽ tập trung vào chân và điều khiển các bộ phận khác, buộc cơ thể phải phối hợp hoàn hảo để không vướng vào dây. Thoạt đầu, nhảy dây có thể bị vấp nhiều lần, nhưng khi đã quen, bạn sẽ cảm thấy nó nhẹ nhàng và không còn bị vấp nữa.

8. Nâng cao khả năng giữ bình tĩnh

Do cơ thể và não bộ phải hoạt động đồng thời trong quá trình nhảy dây nên các võ sĩ có xu hướng lạnh lùng và điềm đạm hơn những người khác.

Lưu ý gì để nhảy dây đạt hiệu quả hơn?

Để việc nhảy dây hiệu quả hơn, bạn hãy lưu ý những điều sau đây:

  • Khởi động kỹ: Trước khi tập, bạn cần vận động cẩn thận các khớp đầu gối và hông, đặc biệt là cổ tay, cánh tay, cổ chân, đầu gối và các bộ phận dễ bị tổn thương khác để tránh chấn thương có thể xảy ra trong quá trình tập.

  • Nhảy dây đúng cách và từ từ tăng tốc độ.

  • Không nhảy dây khi quá đói hoặc quá no.

  • Sau khi nhảy dây, hãy thư giãn và đi lại nhẹ nhàng để các mạch máu từ từ lưu thông xuống.

  • Không ăn uống ngay sau khi tập thể dục. Trong thời gian này, cơ thể bạn sử dụng nhiều năng lượng nên nhu cầu ăn uống rất cao, việc giảm cân sẽ không thành công.

  • Nhảy dây trên sàn gỗ, tốt nhất đi giày mềm để tránh tổn thương các khớp bàn chân.

nhảy dây có tác dụng gì
Lưu ý gì để nhảy dây đạt hiệu quả hơn?

Bài viết trên đã giải đáp cho câu hỏi nhảy dây có tác dụng gì và những lưu ý để nhảy dây hiệu quả hơn. Nhảy dây là bài tập mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể từ bên trong đến vóc dáng bên ngoài. Chúc các bạn có được vóc dáng và sức khỏe như mong muốn.

142 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
MR_K7043.jpg

​ĐĂNG KÝ TẬP TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ

Cám ơn bạn. PPC sẽ liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất

​ĐĂNG KÝ TẬP TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ

Cám ơn bạn. PPC sẽ liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất

bottom of page