top of page
  • Admin

Cách ăn tết không lo tăng cân, giữ cân hiệu quả trong dịp tết

Đã cập nhật: 29 thg 6, 2023

Bạn lo lắng thân hình sẽ “phát tướng” trong trong dịp Tết này, để Gymppc giúp bạn với cách ăn tết không lo tăng cân này nhé. Khi áp dụng những cách này bạn vẫn sẽ sở hữu được dáng đẹp, eo thon mà không lo mất dáng.

Các thực phẩm nên hạn chế để ăn tết không lo tăng cân

Nếu bạn tiêu thụ càng nhiều thức ăn, cơ thể sẽ càng tích trữ thêm nhiều năng lượng. Lâu ngày năng lượng dư thừa đó không được đốt cháy hết sẽ chuyển hóa thành mỡ thừa. Với cách ăn tết không lo tăng cân, bạn cần hạn chế nạp calo vào cơ thể. Dưới đây là 5 loại thực phẩm bạn cần hạn chế:

Bánh chưng, bánh tét

Bánh chưng, bánh tét là những món bánh truyền thống không thể thiếu trong các dịp đặc biệt này. Tuy vậy, nhưng hai loại bánh này chứa rất nhiều tinh bột bởi chúng được là từ gạo nếp, đậu xanh và thịt heo. Không những vậy chúng cung cấp cho cơ thể lượng tinh bột và chất béo khá nhiều.

cách ăn tết không lo tăng cân
Bánh chưng, bánh tét

Thế nên ăn 2 loại bánh này liên tục trong nhiều ngày sẽ khiến cơ thể bạn nạp rất nhiều calo, dễ dẫn đến việc lên cân không kiểm soát.

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

Tâm lý chung của một số bạn là khi đến dịp Tết, các bạn sẽ “xõa” mà ăn thật nhiều các món yêu thích, trong đó có các món ăn chứa nhiều dầu mỡ. Thế nhưng, bạn nên biết rằng thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ chứa một lượng lớn cholesterol vào trong cơ thể. Điều này sẽ làm tăng mỡ máu dẫn đến nguy cơ béo phì và bệnh tim mạch.

Do đó, để có cái Tết khỏe mạnh và vẫn giữ được dáng thon bạn cần hạn chế những món ăn nhiều dầu mỡ như khoai tây chiên, mì, gà rán, xúc xích chiên,...

Nước ngọt, đồ uống có cồn

Đây hầu như là những loại thức uống có mặt trong mọi gia đình khi Tết đến. Nước ngọt, đồ uống có cồn như rượu bia chứa lượng lớn calo và đường. Các thành phần này là nguyên nhân chính khiến bạn lên cân không kiểm soát.

cách ăn tết không lo tăng cân
Nước ngọt, đồ uống có cồn

Ngoài ra, độ cồn trong rượu bia kích thích bạn thèm ăn nhiều hơn khiến bạn nạp nhiều thức ăn vào cơ thể. Do đó, cách ăn tết không lo tăng cân vào những ngày này bạn nên hạn chế uống nước ngọt và rượu bia. Hoặc nếu muốn, hãy hớp vài ngụm nhỏ thôi nhé.

Bánh kẹo ngọt, mứt Tết

Đây luôn là những món truyền thống luôn có mặt trong mọi dịp tết của gia đình. Thành phần chính của hai món này thường chứa nhiều đường và hương liệu, không tốt cho người có ý định giảm cân.

Hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại bánh kẹo dành riêng cho người ăn kiêng, phù hợp với những người giảm cân. Ví dụ các loại bánh như bánh nguyên cám, kẹo không đường hoặc ít đường sẽ phù hợp với người đang giảm cân và phù hợp dùng trong các dịp tết.

Tuy nhiên bạn chỉ nên ăn bánh kẹo sau khi đã dùng bữa chính. Hoặc nếu được thì hãy thay thế các loại bánh kẹo bằng các hạt ngũ cốc như hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt hướng dương nhé.

Thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn

Trong thời điểm Tết, đa số các hộ gia đình sẽ rất bận rộn trong việc dọn dẹp và trang trí nhà cửa. Vì thế nên các thức ăn đóng hộp, chế biến sẵn luôn được ưu tiên cất trữ để tiết kiệm thời gian nấu nướng.

cách ăn tết không lo tăng cân
Thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn

Tuy là vậy, nhưng chúng ta không thể kiểm soát được gia vị, lượng đường và chất béo có trong những thực phẩm chế biến sẵn này. Do đó, những món ăn này thường chứa nhiều hàm lượng chất béo xấu và lượng đường cao dễ khiến bạn lên cân.

Thế nên, cách ăn tết không lo tăng cân là nên hạn chế ăn những thực phẩm này, thay vào đó hãy dành chút thời gian tự nấu nướng và tự điều chỉnh lượng gia vị phù hợp với sức khỏe. Bạn có thể nấu sẵn một lần rồi để tủ lạnh dự trữ dùng dần, nhưng nhớ rằng không nên để đồ ăn quá 1 tuần nhé.

Cách ăn uống ngày tết không tăng cân

Ngoài những món ăn nên hạn chế ăn trong dịp Tết, Gymppc sẽ mách bạn thêm những cách ăn đúng nhằm giúp bạn hạn chế cảm giác thèm ăn nhé.

Ăn đủ trước khi ăn tiệc

Tết là thời điểm bạn và gia đình cùng đi sắm sửa chuẩn bị cho ngày Tết. Một mẹo tuy nhỏ nhưng có võ là hãy ăn vừa đủ no trước khi đi, nhằm tránh tình trạng đi đâu nhìn gì cũng thấy thèm. Tương tự với khi nhập tiệc, thay vì mang bụng đói khiến chúng ta ăn nhiều hơn, hãy ăn một ít gì đó trước khi đi để tạo cảm giác no, giúp chúng ta ăn ít lại.

Uống nhiều nước

Không cần chờ đến dịp Tết bạn mới uống đủ nước, mà hãy uống đủ nước mỗi ngày và duy trì thói quen đều đặn nhé. Với thói quen uống nước mỗi ngày này sẽ giúp cơ thể bạn đào thải độc tốc tốt hơn. giúp cơ quan vận hành khỏe hơn.

cách ăn tết không lo tăng cân
Uống nhiều nước

Bên cạnh đó uống nước lọc còn giúp giảm cân hiệu quả chỉ với 2 lít nước mỗi ngày. Bên cạnh đó, mách bạn cách uống nước giảm cân là hãy uống trước bữa ăn từ 15 đến 10 phút để tránh cảm giác thèm ăn cho cơ thể nhé.

Ăn nhiều rau xanh và bổ sung nhiều trái cây

Không chỉ riêng ngày Tết mà ăn ngày rau xanh và trái cây trong các ngày thường là vô cùng cần thiết đối với sức khỏe. Bởi lẽ trong các món ăn ngày cung cấp nhiều chất xơ và vitamin giúp tăng cường hoạt động trao đổi chất hiệu quả hơn, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Bên cạnh đó, trái cây và rau xanh chứa rất ít chất béo hoặc hầu như không chứa, và cung cấp lượng calo rất ít. Do đó những món này luôn là ưu tiên hàng đầu trong việc giảm béo và duy trì cân nặng cho bạn đấy nhé.

Ăn chậm, nhai kỹ

Mẹo cách ăn tết không lo tăng cân này tuy nhỏ nhưng có võ đấy nhé! Bởi việc nhai chậm nhưng kỹ sẽ có lợi cho hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn và giúp bạn giảm cân vô cùng hiệu quả.

Do ăn chậm nhai kỹ nên bạn sẽ thường ăn đồ ăn ít hơn, điều này giúp bạn giảm được khẩu phần ăn, đồng thời giúp thời gian ăn kéo dài hơn, tăng cảm giác no lâu hơn.

Ăn các loại hạt thay thế cho bánh ngọt

Bánh ngọt và các loại kẹo mứt là thủ phạm khiến cân nặng tăng nhanh không phanh. Do đó, để việc ăn uống trong dịp tết trở nên lành mạnh bạn nên ăn các loại hạt như hạt hướng dương, hạt ngũ cốc, hạt óc chó,... thay vì các loại bánh kẹo mứt.

cách ăn tết không lo tăng cân
Ăn các loại hạt thay thế cho bánh ngọt

Dùng sữa chua hoặc trái cây để tráng miệng

Thay vì tráng miệng bằng các loại bánh ngọt và rau câu, bạn nên ăn tráng miệng bằng các món như sữa chua và trái cây. Vừa làm đẹp da vừa không tăng cân trong dịp Tết đấy nhé.

Uống nước trước khi ăn

Uống nước trước khi ăn sẽ tạo cảm giác no và bạn sẽ hạn chế nạp calo từ đồ ăn vào cơ thể. Bạn hãy uống nước từ 15 đến 20 phút trước mỗi bữa ăn nhé. Bên cạnh đó uống nước trước bữa ăn còn giúp cơ thể đào thải chất độc, tăng cường trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng hiệu quả.

Những điều nên làm để không tăng cân ngày tết

Ngoài những mẹo ăn uống trên, hãy thực hiện những điều sau để sở hữu vóc dáng như ý vào những ngày tết và những ngày bình thường nhé.

Ngủ đủ giấc

Trong quá trình chúng ta ngủ, cơ thể sẽ diễn ra sự trao đổi chất giúp cơ thể khỏe mạnh và tăng hiệu suất hoạt động. Ngược lại, một cơ thể thiếu ngủ sẽ khiến chúng ta mệt mỏi, tạo cảm giác tiêu cực khiến chúng ta thèm ăn, nhất là đồ ngọt, các loại đồ ăn vặt và chất béo.

cách ăn tết không lo tăng cân
Ngủ đủ giấc

Do đó, có một giấc ngủ đầy đủ sẽ giúp bạn kiểm soát được cân nặng và hạn chế tình trạng lên cân, nhất là vào những dịp tết này. Đây là một trong những cách ăn tết không lo tăng cân hiệu quả.

Mặc Đẹp

Đây là cách nhằm đánh vào tâm lý của bạn. Hãy tưởng tượng bạn đã dông cả tâm huyết và công sức, bao nhiêu mồ hôi vất vả trong phòng tập để đổi lấy vóc dáng tuyệt vời. Không nên vì những ngày Tết mà ăn uống sa đọa, khiến vóc dáng ấy dần thay đổi theo chiều hướng xấu đi.

Mẹo là hãy ăn mặc thật đẹp, nhất là những bộ đồ khoe trọn những đường cong trên cơ thể. Hãy để mọi người chiêm ngưỡng sự thay đổi ngoại hình của bạn. Lấy những lời khen ngợi làm động lực thúc đẩy bạn giữ gìn vóc dáng ấy nhé.

Sử dụng cân thường xuyên

Sử dụng cân thường xuyên là cách bạn kiểm tra cân nặng định kỳ. Việc này giúp bạn tự kiểm tra xem mình đã ăn uống đúng cách chưa, chế độ sinh hoạt đã hợp lý hay chưa. Từ đó, có thể điều chỉnh lại cho phù hợp, tránh cân nặng thay đổi không như mong muốn.

Duy trì thói quen tập thể dục, thể thao

Dù là thời điểm tết hay thời điểm quan trọng nào đi nữa thì tập luyện luôn là hoạt động cần thiết và quan trọng đối với sức khỏe. Ngoài việc ăn uống lành mạnh, khoa học, bạn nên vận động cơ thể để tiêu hao năng lượng.

Nếu không có thời gian, bạn có thể tập các bài tập tại nhà nhẹ nhàng trong vòng 15 phút, vừa hỗ trợ giảm cân vừa duy trì vóc dáng thon thả.

Bài viết trên, Gym PPC đã mách bạn cách ăn tết không lo tăng cân hiệu quả. Hy vọng bạn sở hữu được ngoại hình như mong muốn và có được số cân nặng như ý. Chúc bạn và gia đình có mùa Tết ấm no, hạnh phúc nhé.


105 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
MR_K7043.jpg

​ĐĂNG KÝ TẬP TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ

Cám ơn bạn. PPC sẽ liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất

​ĐĂNG KÝ TẬP TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ

Cám ơn bạn. PPC sẽ liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất

bottom of page