top of page
  • Admin

3 dấu hiệu tập gym sai cách, hậu quả khi tập gym sai cách

Đã cập nhật: 29 thg 6, 2023

Tập gym là bộ môn giúp cải thiện và tăng cường sức khỏe, tuy nhiên nếu tập gym sai cách, sai kỹ thuật sẽ khiến cơ thể gặp chấn thương, ảnh hưởng đến sức khỏe về sau. Dưới đây là 3 dấu hiệu khi tập gym sai và hậu quả mà bạn cần biết.

Dấu hiệu tập gym sai cách

Sau đây là 3 dấu hiệu phổ biến, hay gặp nhất khi bị tập gym sai cách, không đúng kỹ thuật.

Bị bầm không rõ nguyên nhân

Nếu bạn không bị va chạm gì mà các vết bầm cứ xuất hiện trên cơ thể thì hãy cẩn thận. Vì đây có thể là dấu hiệu bạn đang tập gym sai cách. Hãy dừng việc tập luyện vào thời điểm đó, hỏi ý kiến ​​huấn luyện viên và nếu tình trạng của bạn trở nên tồi tệ hơn, hãy cân nhắc đến gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân.

tập gym sai cách
Bị bầm không rõ nguyên nhân

Xuất hiện những cơn đau

Đau cơ là bình thường khi tập thể dục, nhưng nếu cơn đau gây khó chịu, như kim châm trên da, nguyên nhân chính có thể là do bạn tập thể dục không đúng cách.

Nếu bạn bị đau, hãy ngừng tập ngay lập tức, ngồi xuống, thư giãn và đi khám càng sớm càng tốt.

Cảm giác ngứa ran có thể là tín hiệu của sự bất ổn của hệ thần kinh vận động. Ngoài ra, nó còn cảnh báo những nguy cơ tiềm ẩn về việc các chức năng và phản ứng của cơ thể bị trục trặc.

Hầu hết các cơn đau là đau cơ nếu bạn tập các tư thế cố định như Plank hoặc gác chân lên tường. Nhưng nếu những cơn đau đó khiến bạn ngừng tập hoặc không thể tập sau nhiều ngày thì hãy tìm động tác, bài tập khác để thay thế bạn nhé.

Nếu cơn đau cản trở giấc ngủ của bạn, thì đây là một vấn đề rất nghiêm trọng. Hãy cẩn thận nếu cơ thể bồn chồn, sinh hoạt hoạt khó khăn sau khi tập gym nhé.

Dễ bị kiệt sức, uể oải

Thông thường, tình trạng mệt mỏi sau khi tập thể dục sẽ biến mất nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu cơ thể bạn vẫn cảm thấy khó chịu sau khi tắm và cảm giác này kéo dài trong nhiều ngày, hãy ngừng tập luyện.

tập gym sai cách
Dễ bị kiệt sức, uể oải

Có thể bạn đã tập luyện quá sức của mình đến ngưỡng giới hạn và cơ thể đang gửi đi những dấu hiệu cảnh báo. Về lâu dài, việc thúc ép cơ thể tập luyện quá mức có thể dẫn đến trầm cảm.

Hậu quả tập gym sai cách

Khi gặp phải những dấu hiệu trên, cơ thể sẽ gặp phải những hệ lụy như:

Chuột rút

Chuột rút là tình trạng co thắt cơ đột ngột gây đau cơ và không thể cử động tạm thời.

Chuột rút có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, nhưng phổ biến nhất là ở bắp chân, đùi, bàn tay, bàn chân và cơ bụng.

Rách cơ

Rách cơ là tình trạng tổn thương các sợi cơ. Lúc này, cơ sưng to đến mức máu chảy bên trong cơ thành cục máu đông.

Đứt dây chằng

Đứt dây chằng xảy ra khi dây chằng bị co giãn quá mức, gây nhiều áp lực lên khớp hoặc khi xoay khớp đột ngột khiến dây chằng bị kéo căng bất ngờ. Chấn thương này chủ yếu xảy ra ở đầu gối và mắt cá chân.

Viêm gân

Khi tập gym sai cách, cơ thể sẽ xuất hiện tình trạng viêm gân. Các dấu hiệu khi người tập bị viêm gân bao gồm các vùng đỏ, sưng và đau khi ấn vào. Những lúc co cơ mạnh có thể khiến cơn đau cơ tăng gấp nhiều lần.

tập gym sai cách
Viêm gân

Thoát vị đĩa đệm

Đây là hiện tượng lớp đệm bị dịch chuyển khỏi vị trí bên trong các đốt sống. Tình trạng này gây đau lưng, vai, gáy và cổ.

Một vài chấn thương thường gặp và cách khắc phục

Khi tập gym cũng có thể bị gặp chấn thương nếu tập sai cách. Dưới đây là 3 dạng chấn thương phổ biến và cách khắc phục các chấn thương đó.

Chấn thương lưng dưới

Chấn thương lưng dưới thường gặp và xảy ra khi bạn deadlift hoặc squat sai kỹ thuật. Nếu vết thương nhẹ, vết thương sẽ tự lành sau vài ngày. Tuy nhiên, trong trường hợp nghiêm trọng, tập gym sai cách có thể dẫn đến thoát vị đĩa đệm. Nếu không được điều trị, các dây thần kinh cột sống có thể bị tổn thương nghiêm trọng.

tập gym sai cách
Chấn thương lưng dưới

Cách khắc phục tình trạng đau thắt lưng:

  • Bạn nên nghỉ ít nhất 2 ngày để quan sát. Trong trường hợp cơn đau của bạn dữ dội và ngày càng nặng hơn, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay lập tức. Lưu ý, không được tự ý chườm nóng, chườm lạnh vì sẽ khiến cơn đau trở nên trầm trọng hơn.

  • Để đề phòng lần sau, bạn nên khởi động kỹ trước khi tập, điều này sẽ giúp cơ thể nóng lên, các bộ phận như tim, khớp sẽ hoạt động tốt hơn.

  • Không nên quá tham lam mà tập nặng, điều quan trọng là hãy tập đúng kỹ thuật mới mang lại hiệu quả. Khi mới tập, bạn hãy nhờ PT riêng để hướng dẫn tư thế và kỹ thuật chuẩn giúp đảm bảo an toàn trong việc tập luyện nhé.

Chấn thương khớp cổ tay

Đây là chấn thương gặp phải khi tập các bài đẩy ngực hoặc đẩy tạ. Khi cổ tay bị thương, bạn có thể cảm thấy rất khó chịu khi cử động và càng khó chịu hơn khi vận động mạnh. Vết thương ở cổ tay thường không nghiêm trọng và tự lành sau 1-2 ngày.

tập gym sai cách
Chấn thương khớp cổ tay

Cách khắc phục tình trạng chấn thương khớp cổ tay:

  • Khi cổ tay bị đau, bạn nên ngừng tập. Sau đó đeo nẹp nếu cần thiết. Chườm đá lên vùng bị thương trong vòng 15 đến 20 phút.

  • Khi ngủ, bạn nên nâng cao cổ tay để giúp máu lưu thông tốt và dễ dàng hơn.

  • Nếu vết thương không thuyên giảm và xuất hiện các triệu chứng khác như đau ngón tay, sưng ngón tay, mất cảm giác, không thể cử động, ... thì hãy đến cơ sở y tế ngay lập tức để được kiểm tra.

  • Lưu ý không nên dùng dầu nóng, mật gấu, rượu xoa bóp, đắp vì có thể gây sưng tấy, chảy máu, tụ máu và vết bầm lan rộng.

Để tránh tình trạng tập gym sai cách làm chấn thương cổ tay, hãy khởi động kỹ trước khi bắt đầu tập luyện. Khi nâng tạ hoặc xoay thanh tạ, hãy thực hiện từ từ, không vội vàng và sử dụng dây đeo cổ tay để được bảo vệ gấp đôi.

Bong gân

Khi bị bong gân, bạn sẽ cảm thấy đau nhói ở khớp bị thương, sau đó cơn đau sẽ dịu đi khi được nghỉ ngơi. Do vậy mà nhiều người vẫn tiếp tục tập thể dục một cách chủ quan khiến tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

tập gym sai cách
Bong gân

Cách khắc phục tình trạng bong gân:

  • Nếu bị bong gân cần ngừng tập ngay và không xoa bóp bằng dầu nóng, mật gấu vì có thể gây chảy máu trong.

  • Ngay sau khi nghỉ ngơi nên chườm lạnh, cố định vết thương bằng băng ép vừa phải, kê cao chân bị thương để máu lưu thông.

Bài viết trên Gym PPC đã chỉ ra 3 dấu hiệu tập gym sai cách hay gặp nhất ở người tập. Đồng thời cũng đã chỉ ra các hậu quả và cách khắc phục khi gặp chấn thương. Hy vọng việc tập luyện của bạn trở nên an toàn hơn, tránh gặp những sự cố ngoài ý muốn nhé.


1.026 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
MR_K7043.jpg

​ĐĂNG KÝ TẬP TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ

Cám ơn bạn. PPC sẽ liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất

​ĐĂNG KÝ TẬP TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ

Cám ơn bạn. PPC sẽ liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất

bottom of page