top of page
  • Admin

Có nên nhịn ăn để giảm cân? Nhịn ăn thế nào để giảm cân lành mạnh?

Đã cập nhật: 29 thg 6, 2023

Nhiều người lựa chọn phương pháp nhịn ăn để hạn chế được lượng mỡ thừa trong cơ thể của mình. Liệu có nên nhịn ăn để giảm cân? Nhịn ăn thế nào để giảm cân lành mạnh? Xem để biết thêm chi tiết.

Có nên nhịn ăn để giảm cân?

Vài người nhịn ăn để nhằm cắt bỏ bớt lượng calorie nạp vào cơ thể. Để giảm béo cấp tốc trong khoảng thời gian ngắn mà không cần luyện tập, thì nhịn ăn chính là biện pháp giúp bạn giảm cân đáng kể.

Có nên nhịn ăn để giảm cân?
Có nên nhịn ăn để giảm cân?

Thế nhưng, nếu duy trì trong thời gian dài thì không nên áp dụng biện pháp nhịn ăn này để giảm cân mà cần có cách biện pháp giảm cân khác hiệu quả, an toàn hơn. Trong thời gian nhịn ăn giảm cân nên kết hợp với các phương pháp khác để nhanh đạt hiệu quả.

Nhịn ăn thế nào để giảm cân lành mạnh?

Để nhịn ăn mà giảm cân thành công, bạn cần phải có phương pháp nhịn ăn đúng, khoa học và không ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Sau đây là 2 cách nhịn ăn giảm cân hiệu quả nhất:

Nhịn ăn gián đoạn 16/8

Nếu bạn không biết có nên nhịn ăn để giảm cân không thì hẳn là bạn chưa biết đến phương pháp nhịn ăn gián đoạn 16/8. Phương pháp 16/8 là ăn liên tục trong vòng 8 tiếng và nhịn ăn liên tục trong 16 tiếng còn lại của 1 ngày. Tức là:

  • Bạn có thể ăn từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều (8 tiếng).

  • Sau đó bạn sẽ không ăn gì nữa từ 4 giờ chiều cho đến 8 giờ sáng hôm sau (tức 16 tiếng còn lại).

  • Cứ thế bạn lại lại quy trình này vào ngày hôm sau.

có nên nhịn ăn để giảm cân
Nhịn ăn gián đoạn 16/8

Đặc điểm của phương pháp 16/8 này là bạn có thể ăn thoải mái, không cần quan tâm món ăn đó là gì, ăn bao nhiêu. Bạn chỉ cần lưu ý thời điểm ăn và nhịn ăn.

Lợi ích của phương pháp này là bạn có thể linh hoạt điều chỉnh khung giờ ăn uống theo sức chịu đựng, hoàn cảnh, công việc khác nhau của mỗi người.

Để làm quen và thực hành phương pháp này, bạn có thể bắt đầu với khung giờ 12/12, tức ăn trong 12 giờ và nhịn trong 12 giờ sau đó. Lặp lại quy trình này trong vòng 1 tháng, hoặc đến khi cơ thể bạn thích nghi được thì sang mức 16/8. Khi đã thích nghi được với phương pháp 16/8, bạn có thể tăng cường khả năng nhịn ăn của mình lên 20/4 (ăn trong 4 giờ và nhịn trong 20 giờ).

Chế độ ăn kiêng 5:2

Gần giống như phương pháp 16/8, chế độ ăn kiêng 5:2 nghĩa là bạn ăn bình thường trong 5 ngày và ăn ít lại, hạn chế lượng calo nạp vào trong 2 ngày.

Mục tiêu của phương pháp này là cắt giảm lượng calo nạp vào của 2 ngày nhịn xuống còn 25%, tức ¼ lượng tiêu thụ của những ngày thường.

có nên nhịn ăn để giảm cân
Chế độ ăn kiêng 5:2

Nhịn ăn lành mạnh mang đến lợi ích sức khỏe gì?

Nếu có phương pháp nhịn ăn đúng cách mang đến những lợi ích sức khỏe sau đây:

Giảm cân nhanh trong thời gian ngắn

Nhịn ăn là cách bạn hạn chế lượng calo được nạp vào, giúp cơ thể tiêu thụ ít calo và đốt cháy nhiều lượng mỡ thừa hơn. Đây là cách giảm cân dễ thực hiện nhất và mang đến hiệu quả cao trong thời gian ngắn.

Kiểm soát được lượng cholesterol và lượng đường trong máu

Phương pháp giảm cân nhanh này có khả năng tăng cường quá trình phá hủy cholesterol và đường. Từ đó giúp hệ chuyển hóa có sự thay đổi tích cực, giúp làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh đái tháo đường, bệnh về tim mạch.

có nên nhịn ăn để giảm cân
Kiểm soát được lượng cholesterol và lượng đường trong máu

Ngăn ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch

Cách nhịn ăn này có khả năng làm giảm mức trimethylamine N-oxide. Các chuyên gia dinh dưỡng đã nghiên cứu và chứng minh rằng mức trimethylamine N-oxide có trong máu càng cao càng có nguy cơ dễ mắc bệnh xơ vữa động mạch. Đó là lý do vì sao việc nhịn ăn lành mạnh có lợi ích gián tiếp hạn chế sự phát triển của bệnh xơ vữa động mạch.

Kiểm soát được tâm lý, hạn chế suy nghĩ tiêu cực

Nghe khó tin nhưng đây đúng là sự thật, khi bạn có chế độ nhịn ăn đúng cách sẽ có cảm giác thoải mái, yêu đời. Theo các chuyên gia cho biết, người nhịn ăn khoa học có cảm giác lo lắng giảm đến 80%. Đồng thời họ cũng thấy tâm trạng thoải mái, yêu đời hơn nhiều.

Tăng cường khả năng ghi nhớ

Khi đã biết cách nhịn ăn đúng để giảm cân tức bạn đã biết cách làm sao để cơ thể không bị thiếu chất. Điều này đồng nghĩa với việc máu được lưu thông tốt hơn, cơ thể vẫn có thể hoạt động bình thường và tăng cường sự trao đổi chất. Từ đó mà trí não vẫn có thể hoạt động tốt và nhớ lâu hơn. Đồng thời giúp hạn chế được những triệu chứng hay gặp ở người già.

Lưu ý gì khi nhịn ăn để giảm cân?

Bạn cần lưu ý những điều sau đây để việc nhịn ăn đạt hiệu quả cao và hỗ trợ giảm cân nhanh chóng:

  • Bổ sung nhiều chất xơ trong khẩu phần ăn của mình, các thực phẩm như: dâu đen, hạt lanh, bơ, bắp cải, rau xanh,...

  • Hạn chế ăn nhiều món chứa chất béo chuyển hóa như bơ thực vật, thực phẩm đóng gói,...

có nên nhịn ăn để giảm cân
Lưu ý gì khi nhịn ăn để giảm cân?
  • Không uống nhiều rượu

  • Ăn nhiều thực phẩm chứa protein cho cơ thể, như các thực phẩm: sản phẩm là từ sữa, thịt, cá, trứng, đậu, bột whey protein,...

  • Kiểm soát tâm trạng, hạn chế căng thẳng là cách giảm cân dễ thực hiện nhất.

  • Xây dựng chế độ luyện tập để việc nhịn ăn giảm cân trở nên hiệu quả hơn.

  • Ngủ đủ giấc và ngủ đúng giờ để giúp cơ thể hạn chế được tình trạng đói.

Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc có nên nhịn ăn để giảm cân và cũng đã mách bạn phương pháp nhịn ăn giảm cân hiệu quả nhất. Gymppc chúc bạn sở hữu số cân nặng như ý và có được vóc dáng mà bạn mong muốn.


112 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
MR_K7043.jpg

​ĐĂNG KÝ TẬP TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ

Cám ơn bạn. PPC sẽ liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất

​ĐĂNG KÝ TẬP TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ

Cám ơn bạn. PPC sẽ liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất

bottom of page