top of page
  • Admin

Cách tăng cân nhanh, lên cân hiệu quả cho người gầy trong 1 tuần

Đã cập nhật: 29 thg 6, 2023

Bài viết sau sẽ cho thấy lý do vì sao người gầy thường khó lên cân. Đồng thời, hướng dẫn cách tăng cân nhanh, không cần dùng thuốc, lên cân hiệu quả từ 4-6 kg cho người gầy trong 1 tuần, phù hợp với nam và nữ. Xem để biết thêm chi tiết.

Lý do người gầy khó lên cân

Đa số những người khó lên cân đều rơi vào nhóm đối tượng này, cùng xem để biết bạn nằm trong nhóm người nào nhé.

Do cơ địa, gen di truyền.

Với lý do này, những người có cơ địa gầy di truyền thường luôn có vóc dáng thon, ốm tự nhiên. Cũng vì vậy mà khó tăng cân hơn người khác.

cách tăng cân nhanh
Do cơ địa, gen di truyền.

Mắc phải một số bệnh lý

Khi mắc một số bệnh liên quan đến nhiễm trùng và chấn thương, cơ thể sẽ có nhu cầu sử dụng năng lượng cao để nhanh hồi phục và tái tạo. Từ đó khiến người bệnh khó hoặc chậm tăng cân. Bên cạnh đó, một số vấn đề khác cũng làm ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa dinh dưỡng như: cường giáp, bệnh tiểu đường, viêm ruột,...

Mắc chứng rối loạn ăn uống

Có đa dạng chứng rối loạn ăn uống, người mắc bệnh này hay gặp khó khăn trong việc ăn uống và giữ cân nặng ở mức bình thường. Ở mức độ nghiêm trọng hơn của chứng này sẽ dẫn đến chán ăn tâm thần, gây giảm cân rất nhanh và hiển nhiên sẽ rất khó để tăng cân.

Đang dùng thuốc hoặc phương pháp điều trị

Vài loại thuốc và phương pháp điều trị bệnh có khả năng tác động đến hệ vi sinh đường ruột, từ đó dẫn đến chán ăn, buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy khiến bị sụt cân và khó duy trì cân nặng.

Một số nguyên nhân khác

Ngoài các nguyên nhân kể trên, khó tăng cân còn bắt nguồn từ việc ăn uống thiếu dưỡng chất, căng thẳng áp lực trong thời gian dài, áp lực trong công việc và học hành, lười biếng vận động, thường xuyên bị mất ngủ,...

cách tăng cân nhanh
Căng thẳng áp lực trong thời gian dài

Cách tăng cân nhanh, hiệu quả cho người gầy

Cách tăng cân nhanh, lên cân và duy trì cân nặng hiệu quả là điều mà những người gầy kinh niên quan tâm. Vậy làm sao để đạt được mức cân nặng hợp lý và cơ thể vẫn khỏe mạnh?

Tập Gym

Tập gym điều độ góp phần trao đổi chất rất tốt, từ đó giúp hấp thụ dinh dưỡng trong thức ăn tốt hơn và giúp tăng cân. Tập gym hay những môn thể dục thể thao thường xuyên sẽ kích thích sự thèm ăn hơn. Ngoài ra, việc tập luyện sẽ giúp các cơ bắp, mật độ xương phát triển khỏe mạnh, cơ thể luôn săn chắc.

Khi tập gym hãy lựa chọn những bài tập compound (sử dụng nhiều nhóm cơ để thực hiện), điển hình là các bài tập Squat, Bench Press, Deadlift,... nhằm tăng sức mạnh và sức đề kháng cho cơ thể.

cách tăng cân nhanh
Tập gym

Ngủ đúng giờ và đủ giấc

Một giấc ngủ kéo dài từ 7 đến 8 tiếng rất hợp để phát triển cơ thể. Nhiều người lầm tưởng rằng tập càng nhiều càng tốt, nhưng thực tế cơ thể chỉ phát triển khi được nghỉ ngơi, thư giãn. Do đó, bạn hãy cân bằng giữa việc tập luyện và nghỉ ngơi để cơ bắp phát triển nhé.

Sinh hoạt lành mạnh

Để cơ thể khỏe mạnh, bạn hãy tránh xa thuốc lá, bỏ rượu bia, chất gây nghiện,... Đồng thời không nên dậy trễ, thức khuya, hạn chế thủ dâm,...

Cách xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, khoa học cho người gầy

Áp dụng chế độ ăn uống dành riêng cho người gầy sau đây để tăng cân một cách lành mạnh nhé

Hấp thụ nhiều calo hơn calo đã đốt

Cách tăng cân nhanh và an toàn là hãy tiêu thụ nhiều calo hơn lượng calo đã đốt cháy. Khi bạn ăn ít hơn, lượng calo nạp vào cũng ít hơn lượng calo được tiêu hao, bạn sẽ khó tăng cân.

  • Để tăng cân hiệu quả hãy nạp từ 300 đến 500 calo so với lượng calo đã tiêu hao.

  • Nếu muốn tăng cân nhanh hãy nạp gấp đôi, từ 700 đến 1000 calo mỗi ngày so với lượng calo bạn đốt cháy.

Bổ sung thực phẩm giàu protein

Làm sao để tăng cân an toàn và nhanh chóng? Dưỡng chất quan trọng không thể thiếu trong quá trình tăng cân là protein - thực phẩm nhiều chất đạm. Cơ được hình thành và cấu tạo từ protein, nếu không có protein mọi calo bạn nạp vào sẽ được tích tụ dưới dạng mỡ.

cách tăng cân nhanh
Bổ sung thực phẩm giàu protein

Tuy nhiên đây cũng là con dao hai lượng, khi nạp protein vào người bạn sẽ có cảm giác no, khiến cơ thể không muốn ăn nữa, khiến việc nạp calo cần thiết trở nên khó khăn hơn. Do đó hãy đặt mục tiêu ăn từ 1,5 đến 2,2g protein/kg cân nặng.

Hãy tăng cường những thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa, sữa tăng cân cho người gầy, các loại đậu,...

Bổ sung chất béo và carbohydrate vào khẩu phần ăn

Để tăng cân lành mạnh, hãy dùng các thực phẩm chứa nhiều carbohydrate và giàu chất béo lành mạnh. Hãy cân đối các chất này trong khẩu phần ăn của mình, chớ ăn vô tội vạ nhé.

Mỗi bữa ăn chính nên bao gồm cả protein, carbohydrate và chất béo. Nên ăn ít nhất 3 bữa/ngày và cố gắng ăn thêm các bữa phụ để bổ sung thêm năng lượng nhé.

Với cách tăng cân nhanh, lên cân hiệu quả như trên, hãy theo dõi thường xuyên để thấy được sự thay đổi nhé. Gymppc chúc bạn có một cơ thể khỏe mạnh và vóc dáng cân đối nhé.


159 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
MR_K7043.jpg

​ĐĂNG KÝ TẬP TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ

Cám ơn bạn. PPC sẽ liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất

​ĐĂNG KÝ TẬP TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ

Cám ơn bạn. PPC sẽ liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất

bottom of page