top of page
  • hieunk

Tổng hợp các lưu ý khi tập gym để tập luyện hiệu quả và an toàn

Đã cập nhật: 29 thg 6, 2023

Bài viết này PPC gym sẽ tổng hợp các lưu ý khi tập gym để giúp bạn tập luyện được hiệu quả và an toàn hơn. Những lưu ý khi tập gym sau đây sẽ cực kỳ bổ ích với những người đam mê gym, đặc biệt là những người mới tập gym. Do vậy nếu bạn là người mới tập gym thì đừng bỏ qua bài viết sau đây nhé!

Lợi ích của việc tập gym

Ngày nay mọi người rất chú trọng đến ngoại hình và sức khỏe do đó nhu cầu tập gym ngày càng tăng cao. Tập gym đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, vóc dáng và sắc đẹp do đó nhiều người rất ưa chuộng bộ môn này. Sau đây là những lợi ích tuyệt vời của của việc tập gym:

  • Tập gym tạo nên cảm giác hạnh phúc, yêu đời.

  • Tập luyện gym thường xuyên sẽ giúp bạn giảm stress, phòng ngừa bệnh trầm cảm cực kỳ hiệu quả.

  • Tập gym đều đặn sẽ giúp bạn sở hữu thân hình cân đối, giảm cân triệt để.

  • Cường độ tập luyện càng cao sẽ hỗ trợ xương và cơ bắp khỏe mạnh và dẻo dai hơn.

  • Tập gym giúp sản sinh ra các năng lượng tích cực.

  • Tập gym đều đặn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như: mỡ trong máu, tiểu đường,…

  • Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên sẽ hỗ trợ cải thiện làn da và nhan sắc.

  • Tập gym góp phần cải thiện trí nhớ và giảm nguy cơ tai biến mạch máu não.

  • Chất lượng giấc ngủ sẽ được cải thiện nhờ chú ý các lưu ý khi tập gym.

  • Người chăm chỉ tập luyện sẽ có đời sống tình dục thăng hoa và thỏa mãn hơn.

  • Tập gym là bài thuốc giảm đau hữu hiệu.

các lưu ý khi tập gym
Lợi ích của việc tập gym

Những lưu ý khi tập gym mà bạn nên biết

Sau khi đã biết về những lợi ích của gym thì tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu đến các lưu ý khi tập gym. Những lưu ý khi tập gym sau đây là những lưu ý rất cơ bản nhưng rất nhiều người mắc phải do đó bạn theo dõi tiếp phần sau để biết rõ hơn những lưu ý này là gì.

Không để bụng quá no hoặc quá đói trước khi tập

Không để bụng quá no hoặc quá đói trước khi tập là điều mà dân gym cần để tâm nhất. Các bài tập gym thường cần rất nhiều sức mạnh để tập do đó nếu bụng quá đói bạn sẽ rất khó hoàn thành tốt các bài tập gym. Tuy nhiên, nếu bụng quá no cũng sẽ làm bạn bị lười, khó vận động khi tập gym. Do vậy, bạn nên ăn 1 bữa ăn nhẹ trước khi tập khoảng 90 phút để bụng không bị quá nặng.

Khởi động trước khi tập

Trước khi tập gym bạn nên khởi động nhẹ bằng những bài tập đơn giản như: chạy bộ, đi bộ,... bạn hoàn toàn có thể sử dụng các máy tập chạy bộ đa năng, máy chạy bộ,… để khởi động trước khi tập. Khởi động trước khi tập là điều cực kỳ quan trọng vì nó có tác dụng làm ấm cơ thể, giãn nở các cơ nên nó sẽ giúp bạn tránh được tối đa tình trạng bị co cơ hay chuột rút khi tập. Hãy khởi động cơ thể trước khi tập để cơ thể làm quen từ từ với các hoạt động tập luyện mạnh sau đó bạn nhé!

các lưu ý khi tập gym
Khởi động trước khi tập

Giãn cơ sau khi tập

Sau khi tập chắc hẳn bạn sẽ rất mệt và chỉ muốn ngồi nghỉ ngơi nhưng không nên ngồi ngay sau khi tập vì nó sẽ khiến bạn càng thêm mệt mỏi và ép tim. Khi kết thúc buổi tập điều bạn nên làm đó là tập các bài tập giãn cơ nhẹ nhàng trong vòng 5 phút. Giãn cơ là cách tốt nhất để cơ thể được thả lỏng, hạ nhiệt và trở về trạng thái thư thái như ban đầu.

Lên kế hoạch tập luyện khoa học

Điều không thể thiếu khi tập gym đó là xây dựng một kế hoạch tập luyện khoa học. Đây là 1 trong các lưu ý khi tập gym hàng đầu. Hãy nhờ PT để họ giúp bạn xây dựng 1 lịch tập gym khoa học. Trong lịch tập gym của bạn cần phải ghi rõ ngày tập, nhóm cơ sẽ tập, số lượng bài tập, thời gian tập. Lịch tập càng chi tiết thì bạn sẽ càng dễ thực hành theo. Một kế hoạch tập luyện khoa học sẽ giúp bạn xác định tốt mục tiêu luyện tập và dễ dàng kiểm tra kết quả hơn.

Không sử dụng điện thoại trong giờ tập

Trong quá trình tập luyện bạn nên hạn chế sử dụng điện thoại vì điện thoại sẽ làm bạn mất tập trung luyện tập. Khoảng nghỉ giữa các bài tập bạn nên đứng thư giãn, thở đều để lấy lại sức chứ không nên cầm điện thoại. Khi cầm điện thoại bạn sẽ rất dễ bị chi phối nên quá trình luyện tập sẽ bị ngắt quãng từ đó làm ảnh hưởng đến hiệu quả tập luyện. Do đó, giờ nào việc đó đừng sử dụng điện thoại trong lúc tập gym bạn nhé!

Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ tập

Bạn nên chuẩn bị đầy đủ dụng cụ tập để đảm bảo cho sự an toàn của bản thân trong suốt quá trình tập luyện. Hãy chuẩn bị 1 chiếc túi nhỏ đựng đầy đủ các dụng cụ tập như: bình nước, găng tay, khăn, thức ăn nhẹ, dây kháng lực,… những dụng cụ này sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong quá trình tập luyện.

Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ tập sẽ giúp bạn sẵn sàng tập luyện hơn. Đây là 1 trong các lưu ý khi tập gym mà bạn nên nhớ nhất để không bị bối rối khi thiếu thứ này thứ kia.

các lưu ý khi tập gym
Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ tập

Uống đủ nước trong quá trình tập

Khoảng thời gian nghỉ ngơi giữa các bài tập bạn nên uống nước uống để cơ thể được làm mới và bù nước. Uống nước sẽ giúp bạn lấy lại sức mạnh tập luyện. Không những thế, nước còn góp phần vào quá trình chuyển hoá các chất trong cơ thể, nước sẽ giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn.

các lưu ý khi tập gym
Uống đủ nước trong quá trình tập

Học cách hít thở

Hít thở đóng vai trò quan trọng việc tập luyện nếu hít thở đúng thì hiệu quả của bài tập sẽ cao hơn rất nhiều. Do vậy, học các hít thở là điều rất cần thiết đối với những người mới tập gym. Mỗi một bài tập gym đều có những hướng dẫn hít thở rất cụ thể và rõ ràng do vậy bạn nên nhớ rõ và thực hiện theo. Ngoài ra, hít thở đúng cách cũng sẽ giúp bạn đỡ tốn sức hơn khi tập luyện. Tóm lại, để tập luyện hiệu quả hơn bạn phải học cách hít thở sâu ngay từ khi mới bắt đầu tập gym.

Mặc đồ tập gọn gàng, thoải mái

Trang phục là một trong các lưu ý khi tập gym mà bạn không thể bỏ qua. Cả nam và nữ giới khi đi tập gym đều nên chọn cho mình những trang phục thể thao thoải mái, gọn gàng và thấm hút mồ hôi tốt.

Quần áo tập gym chuyên dụng chắc chắn sẽ mang lại cho bạn một cảm giác thoải mái và dễ chịu hơn rất nhiều so với quần áo bình thường. Không những thế việc mặc quần áo tập gym sẽ giúp bạn có một dáng vẻ thể thao, tự tin và dễ thực hiện các bài tập hơn. Nữ giới khi đi tập gym nên cột tóc gọn gàng và không nên trang điểm vì mồ hôi sẽ làm lỗ chân lông bị bít tắc dẫn đến tình trạng nổi mụn.

các lưu ý khi tập gym
Mặc đồ tập gọn gàng, thoải mái

Tóm lại tập gym mang lại vô vàn lợi ích cho cơ thể người. Để gym mang lại lợi ích tối đa cho bản thân bạn nên nhớ các lưu ý khi tập gym mà Gym PPC đã đề cập trong bài viết này. Điều quan trọng nhất của việc tập gym đó là tinh thần kiên trì. Bạn phải thực sự kiên trì với bộ môn này thì mới đạt được kết quả như mong muốn. Hãy đến với Gym PPC chúng tôi sẽ giúp bạn hoàn thành mục tiêu tập gym 1 cách xuất sắc nhất!


15 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
MR_K7043.jpg

​ĐĂNG KÝ TẬP TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ

Cám ơn bạn. PPC sẽ liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất

​ĐĂNG KÝ TẬP TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ

Cám ơn bạn. PPC sẽ liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất

bottom of page