top of page
  • Admin

TẠI SAO NÊN TẬP GYM VỚI BÀN CHÂN TRẦN?

Đã cập nhật: 29 thg 6, 2023

Nên đi giày hay tập gym với bàn chân trần? Đi chân trần tập gym có làm bàn chân bị to ra không? Đây có lẽ là thắc mắc của không ít người khi tham gia vào quá trình tập luyện. Hãy cùng đội ngũ Gym PPC giải đáp vấn đề này trong nội dung bài viết dưới đây nhé!

Vì sao nên tập gym với bàn chân trần?

Có không ít ý kiến trái chiều về việc tập gym với chân trần, cho rằng sử dụng chân không tập gym sẽ khiến cho chân bị to ra và làm chân bị đau. Trên thực tế, chân là nơi tiếp xúc với các bề mặt nhiều nhất trên cơ thể. Vì vậy, nếu mang giày khi tập luyện sẽ làm giảm cảm giác tiếp xúc với mặt sàn, làm giảm độ nhạy trong quá trình cảm nhận luyện tập. Cụ thể, tâp gym với bàn chân trần mang lại những lợi ích:

Tăng cường sức mạnh cho bàn chân

Khi thực hiện các bài tập gym với chân không, sự vận động của cơ thể sẽ kích thích đến từng múi cơ nhỏ ít được hoạt động ở lòng bàn chân. Việc này giúp cho bàn chân của bạn trở nên khỏe mạnh hơn và tăng sức chịu đựng tốt hơn cho cơ thể.

TẬP GYM VỚI BÀN CHÂN TRẦN

Các động tác thực hiện chuẩn hơn

Cơ thể chúng ta chính là một nhà vũng chãi. Mà trong đó đôi chân chính là nền móng của ngôi nhà. Nền móng của ngôi nhà vững chắc, cân bằng khi bàn chân của bạn thực hiện nhiệm vụ làm trụ bám vào mặt đất. Ngoài ra, có những tư thế luyện tập đòi hỏi bạn phải có sự cảm nhận tốt của ngón chân. Nếu mang giày tập luyện bạn sẽ khó có thể cảm nhận được các động tác một cách chân thực nhất.

Xem thêm: Đi tập gym cần chuẩn bị những gì? 7 đồ dùng cần thiết cho gymer

Khi nào nên tập gym với chân trần?

PPC cho rằng bạn nên tập gym với bàn chân trần trong những bài tập tạ đứng. Ví dụ, các nhóm cơ ở bắp tay, triceps, biceps sẽ tự động tạo áp lực lên cơ vai khi bạn cố gắng giữ chặt tay. Tương tự như bài tập deadlift, bạn cần dùng chân tạo áp lực xuống sàn sau đó truyền lên nhóm cơ tác động.

Để tạo ra áp lực này, hãy so sánh các đầu ngón chân và móng tay của bạn trực tiếp xuống sàn. Cách đơn giản nhất để làm điều này là sử dụng 2 bàn chân và đặt nó ở hai bên của giữa sàn.

Nhưng hiện nay một số phòng tập có quy định bắt buộc học viên phải mang giày, sau đó bạn sử dụng giày vans, converse và các loại tương tự… nếu không đủ tiền mua giày chuyên dụng. Không nên sử dụng giày thể thao (sneaker), vì hầu hết chúng đều có cấu tạo đế xuồng và không ổn định khi thực hiện bài squat.

TẬP GYM VỚI BÀN CHÂN TRẦN

Vì sao các phòng gym lại yêu cầu mang giày khi tập?

Thứ nhất: Nguyên nhân đầu tiên mà các phòng tập không khuyến khích tập gym với bàn chân trần xuất phát từ học viên, hầu hết mọi người đều không muốn cởi giày vì như vậy sẽ tạo cảm giác không an toàn dưới chân. Một là sợ sàn nhà không sạch, hai là sợ bất cẩn khiến ngón chân bị thương bởi vật cứng trong phòng tập thể dục ...

Thứ hai: Các phòng tập thường áp dụng quy tắc này vì lý do thẩm mỹ, vì đi chân trần trông không thuận tiện cho lắm, đặc biệt là đối với huấn luyện viên, tạo cảm giác không chuyên nghiệp.

Thứ ba: Theo quan điểm chuyên môn, muốn tập chân trần thì sàn tập phải lót một tấm cao su có độ đàn hồi nhất định. Nhưng giá thành khi sử dụng loại vật liệu này cao hơn so với sàn nhựa giả gỗ đẹp giá rẻ. Vì vậy, hầu hết các phòng tập đều có rất nhiều diện tích, việc đầu tư toàn bộ sàn thể thao bằng tấm cao su này là rất không kinh tế. Vì vậy, tốt hơn hết là để tất cả mọi người đi giày là giải pháp tốt nhất.

TẬP GYM VỚI BÀN CHÂN TRẦN

Việc tập gym với bàn chân trần đích thị mang lại nhiều lợi ích hơn cho nền móng của "ngôi nhà" con người. Nhưng vì những lý do đặc biệt mà khiến cho chân trần trở thành việc trở ngại khi tập gym. Nếu bạn tập luyện trong một không gian riêng tư, hãy áp dụng cách này để tăng sự tác động đến các nhóm cơ chân giúp chân khỏe mạnh và cải thiện giữ thăng bằng cho bạn nhé.

280 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
MR_K7043.jpg

​ĐĂNG KÝ TẬP TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ

Cám ơn bạn. PPC sẽ liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất

​ĐĂNG KÝ TẬP TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ

Cám ơn bạn. PPC sẽ liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất

bottom of page